Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

Tầm quan trọng của Tryptophan

Tryptophan  là amino acid thiết yếu đầu tiên trong các thành phần thức ăn như bắp, thịt, bột thịt, bột cá và nó được xem như là amino acid có hàm lượng hạn chế xếp thứ 4 trong chế độ dinh dưỡng của heo dựa trên ngũ cốc. Vì thế, nhu cầu về Tryptophan thường hay bị bỏ quên vì chi phí cho 1 đơn vị L_Tryptophan cao hơn so với các amino acid khác. Tuy nhiên, bổ sung Tryptophan là yếu tố quan trọng trong quá trình tăng trưởng của heo. Tryptophan đóng vai trò là chìa khóa trong việc điều chỉnh sự ngon miệng và lượng thức ăn tiêu thụ của heo bằng hoạt động tổng hợp các tiền tố tạo nơ-ron dẫn truyền serotonin (5-HydroxyTryptamine - 5-HT).

 Các Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nếu trong thức ăn tỉ lệ Tryptophan: Lysine (Trp: Lys)  là 22% thì sẽ đạt hiệu suất tối ưu hóa cho heo con. Mức tăng trọng cao và có hiệu quả từ sự kết hợp hàm lượng các amino,cải thiện chế độ ăn uống, cân bằng axit amin à tổng hợp protein lý tưởng.

Tryptophan cũng có tác dụng tích cực đến lượng thức ăn tiêu thụ cho heo con giai đoạn cai sữa. Vì ngay sau khi cai sữa là thời điểm mà lượng thức ăn tiêu thụ thường giảm. Nếu bổ sung hàm lượng Tryptophan cao sẽ giúp giảm stress cho vật nuôi,kích thích thèm ăn, tăng khả năng hấp thụ thức ăn và trung bình tăng trọng ngày sẽ cao hơn.

Tryptophan hữu dụng trong điều kiện chuồng trại vệ sinh kém:
 Sự biến dưỡng của Tryptophan thông qua con đường Kynurenine (Kyrnurenine là một amino acid thơm, đây chính là chất trung gian trong quá trình biến dưỡng Tryptophan)  gia tăng khi cơ thể bị nhiễm trùng hay bị viêm.. Các điều kiện vệ sinh kém làm giảm biến dưỡng Tryptophan, nên lượng Tryptophan hữu dụng cho sự tăng trưởng và các chức năng biến dưỡng khác giảm. Vì vậy càng cần thiết phải bổ sung Tryptophan trong thức ăn.



 Kết luận:  Khi cung cấp thức ăn cho heo, quan trọng nhất là phải đáp ứng được nhu cầu về sinh dưỡng, có như vậy mới phát huy hết được tiềm năng di truyền của vật nuôi và đảm bảo lợi nhuận ròng sẽ đạt mức tốt nhất. Việc bổ sung các amino acid thiết yếu như  L_Lysine, DL_Methionine, L_Threonine và L_Tryptophan sẽ giúp đáp ứng các nhu cầu của vật nuôi dễ dàng chính xác hơn cũng như giảm được chi phí thức ăn. Mặc dù Tryptophan là amino acid thiết yếu thứ 4, nhưng nó đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong giai đoạn heo con cai sữa. Dựa trên những tài liệu nghiên cứu, tỷ lệ SID Tryptophan:Lysine hiệu quả cho năng suất tăng trưởng được ước lượng khoảng 22%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét